Chi tiết tin - Thị trấn Cam Lộ - Cam Lộ

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19/5/1890 – 19/5/2024)

Chuyển đổi số

10:26, Thứ Ba, 10-10-2023

Chuyn đổi s là mt quá trình đa dng, không có con đường và hình mu chung cho tt c, và do vy, tng t chc, tng cá nhân cn xác định l trình riêng, thích hp vi mình.

Kinh nghim ch là bài hc trong nhng chuyn đã có tin l, không có kinh nghim cho nhng điu chưa xy đến. Chuyn đổi s là câu chuyn chưa có tin l, vì vy, tm nhìn phi thay thế kinh nghim.

Có mt l trình chung để tham kho hay không?

Để thc hin chuyn đổi s, có th tham kho mt l trình gi ý gm ba bước chung nht như sau:

Bước 1: Có nhn thc và tư duy đúng v chuyn đổi s. Vi mt t chc, nhn thc ca lãnh đạo cao nht là điu kin tiên quyết, để t đó truyn nhn thc, cm hng, khát vng và quyết tâm thay đổi ti các thành viên.

Bước 2: Xây dng chiến lược và kế hoch hành động. Xác định trng thái hin ti và trng thái cn đến để định rõ mc tiêu, gm c vic xác định mô hình hot động, kinh doanh mi trong môi trường s, xây dng kế hoch hành động vi các giai đon hp lý, ni dung c th.

Đối vi mt địa phương, vì chuyn đổi s là mi, vì vy Tnh y nên có ngh quyết chuyên đề v chuyn đổi s, sau đó UBND ban hành Kế hoch hành động v chuyn đổi s.

Bước 3: Xác định công ngh s ch yếu trong lĩnh vc hot động cũng như các nn tng cn có để h tr vic chuyn đổi. T đó, xây dng năng lc s, gm đào to nhân lc s, xây dng thói quen, hình thành văn hóa đổi mi vi mô hình hot động mi và thc hin chuyn đổi.

Xây dng chiến lược chuyn đổi s như thế nào?

Chuyn đổi s là vic ca chính mi t chc. Và vic này cn phi xut phát t nhn thc, t quyết tâm và mc độ nm rõ tình hình ca t chc. Mi t chc, cá nhân là khác nhau, do đó, cn có nhng chiến lược khác nhau. Chiến lược chuyn đổi s không phi là mt bn chiến lược ng dng công ngh s. Chiến lược chuyn đổi s không phi là mt bn kế hoch ngn hn, cũng không phi là mt bn kế hoch dài hn. Mt bn chiến lược phù hp thường hoch định cho giai đon t 3-5 năm.

Chiến lược chuyn đổi s do người đứng đầu ch đạo xây dng và phi lan ta, thm nhun ti tng thành viên ca t chc. Chiến lược chuyn đổi s bt đầu t tm nhìn ca người đứng đầu, nhưng khi thc thi cn không ngng đo lường, kim nghim thc tế xem điu gì đang đi đúng hướng và điu gì không, sau đó nhanh chóng điu chnh theo thc tế.

Thuê tư vn chuyn đổi s như thế nào?

Vic cho rng cái gì mình không biết thì có th thuê tư vn là mt quan nim thường dn đến sai lm. Mà ngược li, cái gì mình biết rõ ri và thuê tư vn thì thường dn đến thành công. Chuyn đổi s cũng vy. Chuyn đổi s là câu chuyn ca chính mi cá nhân, t chc. Chuyn đổi s là quá trình thay đổi tng th và toàn din. Và cánh ca ca s thay đổi này ch có th được m t bên trong. Nghĩa là, ch th đưa ra tm nhìn, quyết định chuyn đổi s là chính bn, còn chuyên gia tư vn đưa ra mt kế hoch đầy đủ và l trình thc hin mang tính cht tham kho.

Nn tng s là gì?

Nn tng s là bước phát trin tiếp theo ca h thng thông tin, là yếu t to ra s khác bit căn bn gia ng dng công ngh thông tin và chuyn đổi s. Nn tng s có kh năng đáp ng ngay nhu cu ca người s dng như là dch v, ging như dch v đin, ging như dch v nước và càng nhiu người s dng thì chi phí càng r.

Ví d v nn tng chuyn đổi s cp xã. Thay vì phát trin 11.000 phn mm cho 11.000 xã trên toàn quc, s dng mt nn tng chung cho 11.000 xã s rút ngn thi gian trin khai và ti ưu chi phí.

S dng nn tng để chuyn đổi s như thế nào?

S dng nn tng s được xác định là gii pháp đột phá để thúc đẩy chuyn đổi s nhanh hơn, gim chi phí, tăng hiu qu. Nn tng được to ra bi nhng doanh nghip công ngh s xut sc, cho phép các cơ quan, t chc, cá nhân s dng ngay dưới dng dch v thay vì phi t đầu tư, t vn hành.

Ví d, Vit Nam có hàng nghìn báo và tp chí, nếu tng cơ quan này phi đầu tư nn tng s như t Thi báo New York đã nói trên thì s rt tn kém, nhiu cơ quan không có đủ ngun lc, c v tài chính và nhân lc để đầu tư. Nhưng nếu có sn mt nn tng để các cơ quan báo chí có th lên đó, tiếp cn người đọc, tiếp cn qung cáo thì hàng nghìn cơ quan báo chí có th chuyn đổi sang môi trường s rt nhanh.

Tương t như vy, nếu MISA, mt công ty công ngh s chuyên v phn mm kế toán, đầu tư phát trin mt nn tng, để nhng người làm kế toán chuyên nghip có th làm dch v kế toán cho các doanh nghip, để cung cp dch v kế toán cho các doanh nghip siêu nh, các doanh nghip nh và va thì vic chuyn đổi s v kế toán cho các doanh nghip s din ra rt nhanh. Đồng thi, nó cũng kích thích các h kinh doanh chuyn sang doanh nghip, vì không phi đi thuê kế toán viên, vn là vic rt khó, nht là nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Hiu v Make in Viet Nam như thế nào?

Make in Viet Nam là thiết kế ti Vit Nam, làm ra sn phm ti Vit Nam. Kêu gi chuyn t lp ráp, gia công sang làm sn phm Vit Nam. Không làm sn phm thì Vit Nam không hùng cường, thnh vượng được.

Vit Nam đã có thiết b 5G Vit Nam, có mng xã hi Vit Nam, có sn phm an toàn, an ninh mng Vit Nam và rt nhiu phn mm Vit Nam.

Để thúc đẩy Make in Viet Nam, tt c t nhà nước đến doanh nghip, người dân hãy đưa các bài toán, các vn đề ca đất nước, ca xã hi ti cng đồng doanh nghip công ngh s Vit Nam để h tham gia gii quyết.

Hình thành văn hóa trong k nguyên s như thế nào?

Văn hóa được hình thành t thói quen được lp đi lp li. Vì vy, để hình thành văn hóa, trước tiên phi hình thành và duy trì thói quen. Có nhiu cách để hình thành và duy trì thói quen, nhưng trong k nguyên s, mt trong nhng cách để hình thành và duy trì thói quen ca mi thành viên trong t chc là s dng chính công ngh s để to ra các nn tng, các h thng qun lý, trong đó, các thói quen cn có đã được nhúng và “cng hóa” trong chính nn tng và h thng để mi thành viên ca t chc khi làm vic buc phi tuân th.

Làm thế nào để địa phương khi động chuyn đổi s mt cách d dàng?

Trước đây, trin khai ng dng công ngh thông tin không phi là mt vic quá d dàng. Vì phi trin khai, vn hành h thng, phi đào to người dùng. Nhng vic này li phi làm tng đơn v, tng xã, tng huyn, tng tnh nên rt thiếu cán b công ngh thông tin. Vi công ngh s thì không có các bài toán này. Tt c là trên nn tng, các xã, các huyn ch cn đăng ký vào để dùng, không còn h thng tng xã, tng huyn na. D dùng đến mc không cn đào to. Các quy trình, cách làm đã được đưa vào nn tng s, người dùng không cn nh, không cn hc.

Đối vi nhng bài toán mi thì lãnh đạo tnh ch cn đặt ra bài toán, đặt ra mc tiêu cn đạt được, lượng hóa giá tr cn to ra để biết chi phí ti đa có th chi. Lãnh đạo cũng phi to ra th chế cho cái mi được phép vn hành. Lãnh đạo không cn quá quan tâm đến vic làm thế nào. Vic này hãy để cho doanh nghip làm, đây là ngh ca h, và h gii hơn lãnh đạo. Lãnh đạo khi b qun vào bàn bc cách làm, nht là cách làm mt vic mà mình không có chuyên môn như chuyn đổi s, thì s không ra được quyết định làm hay không làm và vì vy mà nhiu vic s b treo đó.

Có mt cách tiếp cn na cũng rt hiu qu là hãy để cho người dân, doanh nghip đề xut vi tnh nhng vic, nhng giá tr mà h có th to ra cho tnh. Tnh xem xét nếu thy giá tr to ra cho tnh ln hơn chi phí thì cho làm. Đây là cách đưa toàn dân vào tham gia đổi mi sáng to cho tnh. Toàn dân tham gia phát trin tnh. Không nên coi các ý tưởng phát trin tnh nhà là độc quyn ca công chc nhà nước. Thường thì nhng đột phá, nhng giá tr ln bt ng là xut phát t sáng to ca trí tu Nhân dân.

                                                                                                                                      Ngun: Cc tin hc hoá - B Thông tin và Truyn thông

   THÔNG TIN PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN

Đang truy cập: 1

Hôm nay: 46

Tổng lượt truy cập: 137.277

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ Thị Trấn Cam Lộ

  • Địa chỉ: Thị trấn Cam Lộ,Huyện Cam Lộ,Tỉnh Quảng Trị
  • Số điện thoại: 02333871126
  • Email: ubndttcamlo@quangtri.gov.vn
  • HỆ THỐNG CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG TRỊ